Cần Lưu Ý Gì Trong Hợp Đồng Chấm Dứt Văn Phòng

Lưu ý khi làm hợp đồng chấm dứt sử dụng văn phòng

Hiểu rõ các điều khoản trong hợp đồng chấm dứt văn phòng sẽ giúp cho doanh nghiệp trong thời gian ngừng sử dụng văn phòng. Cùng Vận Chuyển 24H tìm hiểu về mẫu công văn chấm dứt hợp đồng thuê mặt bằng và các thông tin liên quan nhé! 

Các quy định về hợp đồng chấm dứt văn phòng

Trước hết, doanh nghiệp cần hiểu rõ, hợp đồng thuê văn phòng là hợp đồng cho thuê tài sản. Hợp đồng này được đôi bên thỏa thuận với nhau. Trong đó, sẽ có những điều khoản về thời gian và chi phí, vấn đề phát sinh… khi bên cho thuê bàn giao tài sản cho bên thuê.

Đối với giá thuê, đôi bên tự thỏa thuận về giá hoặc để phải có người thứ ba xác định theo yêu cầu của bên cho thuê và bên thuê. Nếu có thỏa thuận không rõ ràng thì giá thuê sẽ được xác định theo giá thị trường tại địa điểm ký kết hợp đồng thuê văn phòng.

Thời gian thuê sẽ do đôi bên thỏa thuận hoặc có người thứ ba xác định theo yêu cầu của các bên. Còn trường hợp không có thỏa thuận chính xác về thời hạn thuê thì các bên có quyền chấm dứt hợp đồng bất cứ lúc nào, nhưng phải thông báo trước cho bên còn lại.

Bên thuê sẽ có quyền đơn phương chấm dứt hợp đồng thuê văn phòng. Cũng như yêu cầu bồi thường, nếu bên cho thuê không đảm bảo được quyền sử dụng tài sản cho bên thuê khi xảy ra vấn đề tranh chấp quyền sở hữu tài sản cho thuê.

Xem thêm: Có cần ký hợp đồng chuyển nhà trọ khi thuê dịch vụ vận chuyển không

Các quy định về hợp đồng chấm dứt văn phòng
Các quy định về hợp đồng chấm dứt văn phòng

Bên cạnh đó, bên thuê cũng có trách nhiệm bảo quản và giữ gìn tài sản được bàn giao. Nếu làm hư hỏng trong quá trình thuê văn phòng, phải bồi thường thiệt hại tài sản. Bên thuê có thể tu sửa hoặc giúp tăng giá trị tài sản thuê nếu được sự đồng ý của bên cho thuê.

Ngoài ra, bên thuê nếu sử dụng tài sản không đúng mục đích như đã thỏa thuận trước đó, bên cho thuê có quyền đơn phương chấm dứt hợp đồng thuê văn phòng và yêu cầu bồi thường thiệt hại.

Bên thuê văn phòng phải đảm bảo trả đủ tiền như thỏa thuận. Trong trường hợp trả tiền theo kỳ hạn, bên cho thuê sẽ có quyền đơn phương chấm dứt hợp đồng nếu bên thuê không trả tiền trong ba kỳ liên tiếp.

Bên thuê phải trả lại tài sản như đúng tình trạng trước lúc thuê cho bên cho thuê. Ngoại trừ trường hợp tài sản bị hao mòn tự nhiên. Nếu giá trị văn phòng thuê bị giảm sút so với ban đầu thì bên cho thuê có quyền yêu cầu bên thuê phải bồi thường thiệt hại.

Nếu bên thuê trả chậm tài sản thì bên cho thuê có quyền yêu cầu bên thuê trả lại tài sản, tiền thuê và bồi thường thiệt hại trong thời gian trả chậm đó.

Theo điều 428 của Bộ luật Dân sự năm 2015, có thể đơn phương chấm dứt hợp đồng thuê văn phòng và không bồi thường thiệt hại khi bên còn lại vi phạm điều khoản trong hợp đồng hoặc các bên có thỏa thuận theo pháp luật.

Khi một bên muốn đơn phương chấm dứt hợp đồng thuê văn phòng thì sẽ phải thông trước cho bên còn lại trong thời gian nhất định. Nếu không thông báo mà chấm dứt sẽ phải bồi thường nếu có thiệt hại.

Xem thêm: 3 Lưu Ý Khi Sử Dụng Dịch Vụ Chuyển Kho Hàng Quần Áo

Một số lưu ý đối với hợp đồng chấm dứt văn phòng

Bất kể công ty nào khi kinh doanh cũng cần lưu ý những điều sau khi tiến hành làm hợp đồng chấm dứt văn phòng. Nếu doanh nghiệp ngừng hoạt động kinh doanh mà không thông báo đến Phòng đăng ký kinh doanh hoặc cơ quan thuế sẽ bị thu hồi giấy chứng nhận hoạt động.

Bởi vậy, nếu tạm ngừng kinh doanh mà không muốn giải thể, doanh nghiệp nên làm giấy tờ ngừng kinh doanh để tránh bị thu hồi giấy phép.

Ngoài ra, trường hợp văn phòng đại diện của công ty đặt tại nước ngoài thì phải tiến hành theo quy định của nước đó. Sau đó, doanh nghiệp thông báo đến Phòng đăng ký kinh doanh ở nơi đặt cơ sở chính về việc chấm dứt hoạt động văn phòng trong 30 ngày.

Bên cạnh đó, nếu doanh nghiệp muốn giải thể văn phòng cần đảm bảo đã hoàn tất đủ nghĩa vụ về thuê, chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng bàn giao tài sản…

Xem thêm: Cuối năm giá dịch vụ chuyển nhà trọn gói tphcm có cao hơn không?

Lưu ý khi làm hợp đồng chấm dứt sử dụng văn phòng
Lưu ý khi làm hợp đồng chấm dứt sử dụng văn phòng

Gợi ý mẫu công văn chấm dứt hợp đồng thuê mặt bằng

Trong mẫu công văn chấm dứt hợp đồng cần có đầy đủ các yếu tố sau:

Cơ sở pháp lý trong hợp đồng chấm dứt văn phòng

Đối với thông báo chấm dứt hợp đồng thuê văn phòng, quan trọng nhất theo cơ sở pháp lý chính là văn bản hợp đồng. Văn bản được thỏa thuận trước đó bởi bên cho thuê và bên thuê. Do đó, nếu hợp đồng càng chi tiết và đầy đủ các điều khoản thì khi xảy ra vấn đề tranh chấp sẽ có căn cứ và quy chiếu để giải quyết nhanh hơn. 

Mẫu công văn đơn phương chấm dứt hợp đồng thuê mặt bằng
Mẫu công văn đơn phương chấm dứt hợp đồng thuê mặt bằng

Lý do chấm dứt hợp đồng là gì?

Đây là nội dung quan trọng không thể bỏ qua trong mẫu công văn chấm dứt hợp đồng thuê mặt bằng. Doanh nghiệp cần trình bày sự việc một cách ngắn gọn nhưng đầy đủ các vấn đề quan trọng. Từ đó, thể hiện những vi phạm mà đôi bên không thực hiện hoặc lý do bất khả kháng.

Thông thường,hợp đồng chấm dứt văn phòng kết thúc trước thời hạn, doanh nghiệp có thể bị tổn thất về tiền bạc. Vì vậy, nếu làm rõ được tình tiết cho thấy sự vi phạm của bên kia doanh nghiệp sẽ có nhiều phần ưu thế.

Kết luận

Trên đây là các thông tin về hợp đồng chấm dứt văn phòng. Nếu bạn đang có nhu cầu chuyển dời văn phòng đừng quên liên hệ với Vận Chuyển 24H để được tư vấn giá dịch vụ nhé!

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

.
.
.
.